Thứ Hai, 19 tháng 9, 2016

Bài học xương máu chỉ từ 1 tờ giấy và thùng rác


Chỉ với giấy và thùng rác, thầy giáo đã dạy một bài học quý giá về cuộc sống


 
Một thầy giáo cấp 3 đã giảng về ý nghĩa của sự vận động và đặc quyền trong xã hội theo cách cực kỳ sinh động. Dụng cụ mà ông thầy này dùng đến là 2 thứ rất đơn giản, giấy và thùng rác…

Ông đưa cho mỗi học sinh một trang giấy và yêu cầu các em vo tròn nó lại. Sau đó, thầy giáo để một thùng rác ở phía trước bục giảng rồi giải thích: Trò chơi này hết sức đơn giản, các em đều là công dân của đất nước này. Ở quốc gia này, ai cũng có cơ hội để trở nên giàu có và tiến vào tầng lớp thượng lưu”.



“Yêu cầu để tiến vào tầng lớp thượng lưu trong xã hội đó là các em phải ném những tờ giấy trong tay mình vào thùng rác ở trước mặt. Nhưng mọi người không được rời khỏi vị trí ngồi của mình”.

 

Những học sinh ở hàng ghế dưới lập tức lên tiếng: “Như thế này không công bằng!”. Họ biết rõ rằng, những học sinh ngồi trước sẽ có nhiều cơ hội để ném trúng thùng rác hơn.


Đúng như dự đoán, hầu hết những học sinh ngồi ở hàng ghế đầu đều ném trúng thùng rác. Tuy nhiên, cũng có một số ít học sinh ở hàng ghế sau cũng làm được điều tương tự. 


Sau đó, thầy giáo ôn tồn giải thích: “Những ai càng gần thùng rác thì càng dễ ném trúng. Đặc quyền chính là như thế, các em đã thấy chưa? Chỉ có những em ngồi sau mới cảm thấy bất công”.


So với những học sinh ngồi sau, những học sinh ngồi trước dường như không ý thức được đặc quyền vốn có của họ. Họ chỉ nhìn thấy mục tiêu cách họ cự ly 3m”.


Là một học sinh đang được giáo dục trong nhà trường, các em phải ý thức được đặc quyền của mình. Mọi người phải dùng đặc quyền đó để để đạt được mục tiêu của mình, đồng thời làm gương cho những người ở sau chúng ta”.

Cuộc sống vốn tồn tại nhiều bất công, đó là điều hiển nhiên. Nhưng chúng ta cũng có những quyền lợi và ưu thế nhất định của mình. Nếu không thể thay đổi được sự bất công, chúng ta hãy cố gắng tận dụng những ưu thế của bản thân mình để tiếp tục tiến bước trên con đường đi đến thành công.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét