Thứ Hai, 14 tháng 3, 2016

Thùng rác và bài học cuộc sống

Vào buổi sáng sớm đang đi loanh quanh trên internet và dừng lại một trang báo vì gặp một bài viết rất là hay, vì được người viết áp dụng vào cuộc sống của mình. Dừng lại đọc thấy hay nên chia sẻ lại cho những bạn nào chưa đọc. Đây cũng là một bài học cuộc sống các bạn hãy đọc và rút ra kinh nghiệm cho mình nhé. Bài viết có tựa đề " Câu chuyện về xế hộp, xe dream tầu và chiếc thùng rác công cộng"

Bài viết được viết như sau:
Hai câu chuyện dưới đây tôi kể cho các bạn nghe về ý thức giữ gìn vệ sinh nơi công cộng của một số bộ phận người dân. Hi vọng nó sẽ phần nào tác động đến nhận thức về vấn đề vệ sinh của mỗi chúng ta.

1- Một lần nọ, trên đường tới công ty. Tôi nhìn thấy một chiếc xe mui trần màu trắng, bóng loáng cùng với một cặp đôi trai tài gái sắc ngồi trên chiếc xe sang trọng. Đang mải nhìn ngắm, chiêm ngưỡng chiếc xe bạc tỉ thì trên xe chị gái đưa tay vứt một thứ ra ngoài xe theo mắt mình nhìn thấy là một vỏ chai nước khoáng xuống làn đường khiến cho chiếc xe máy do một chị trung tuổi cầm lái chở một bé gái tầm 5 tuổi đi trước tôi lạng tay lái suýt ngã vì tránh chai nước vừa hạ cánh đột ngột xuống lòng đường. Còn chiếc xế hộp kia thì vút nhanh về phía trước, không thèm để ý chuyện gì xảy ra phía sau. Thật may cho hai mẹ con đi xe máy không bị sao, chỉ hơi hốt hoảng vì dị vật rơi từ trên xe xuống...
Hình ảnh minh họa
 2- Cũng một lần khác đi trên đường, trước mặt tôi là một người đàn ông đi xe máy hiệu Dream tầu đang chở hai đứa con đi học về. Hai nhóc ngồi sau, tay cầm hộp sữa bi bô kể cho bố nghe chuyện trên lớp học ngày hôm nay. Một lát sau, đến đèn đỏ, người cha hỏi hai nhóc: "Các con đã uống xong sữa chưa?" và bảo chúng " Nhớ giữ vỏ hộp để ba tìm thùng rác công cộng cho các con bỏ vào nhé." Hai đứa trẻ trả lời một cách ngoan ngoãn: "Vâng ạ." Khi chiếc Dream tiến đến một gốc cây ven đường, có một chiếc thùng rác đặt cạnh gốc cây trên vỉa hè, người cha bảo đứa lớn cầm hộp sữa bỏ vào thùng. Sau đó ba cha con tiếp tục chở nhau trên chiếc xe Dream và những đứa trẻ lại líu lo câu chuyện còn dang dở. Tôi nhìn chiếc xe, cười một mình và hâm mộ cách dạy con bảo vệ môi trường qua những hành động thường ngày.

 Qua hai câu trường hợp tôi đã gặp trong câu chuyện trên, ở hai hoàn cảnh khác nhau một chiếc xế hộp sang trọng - một xe Dream tầu, người lớn vứt rác ra đường - trẻ em bỏ hộp sữa vàothùng đựng rác sau khi sử dụng xong. Sự việc đều diễn ra trước mắt những mầm non tương lai. Có những người lớn lo cuộc sống xa hoa, vật chất đầy đủ, ngồi lên 4 bánh chưa hẳn đã là những người có ý thức văn minh hơn xe hai bánh. Lại có những hành động không đẹp, ảnh hưởng đến văn hóa công cộng. Thực sự người lớn trong câu chuyện số 1 đang làm ảnh hưởng xấu trong mắt trẻ thơ. Trong ánh mắt của đứa trẻ 5 tuổi ở câu chuyện đầu tiên sẽ bị ám ảnh bởi hình ảnh một người phụ nữ vứt rác ra đường. Khi có rất nhiều người chịu khó trữ túi nilon trên xe để đựng rác hoặc giữ trong xe đến khi có một thùng rác công cộng nào đó để bỏ rác vào hay mang về nhà để bỏ vào thùng rác nhà mình, thì một bộ phận sẵn sàng quăng đủ thứ xuống lòng đường khi đã sử dụng xong chỉ là con số nhỏ. Cơ bản, trong suy nghĩ của số nhỏ đó thì việc thu dọn rác là việc của công nhân môi trường. Và liệu có bao nhiêu người dạy con không xả rác bừa bãi, làm phiền người khác như người cha ở ở câu chuyện thứ 2.

Qua bài viết này mong rằng những bạn đọc hãy rút ra kinh nghiệm cho mình nhé, để bảo vệ cho môi trường luôn được xanh sạch đẹp hãy ý thức bào vệ môi trường nhé.  Xem tiếp ấn vào đây: thungracinox.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét